วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การเลือกพันธืไม้และวัสดุอุปกรณ์

การเลือกใช้พันธุ์ไม้
เนื่องจากการจัดสวนถาดต้องใช้พรรณไม้หลายชนิด   นำมาจัดในสวนถาดหรือใน ภาชนะเดียวกัน   เป็นการจัดอย่างถาวรซึ่งต้นไม้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้นานที่สุด   และเพื่อให้การดูแลรักษาได้ง่ายที่สุด   นอกเหนือจากนี้แล้วยังต้องคำนึงถึงความสวย งามของสวนถาดที่เกิดจากความงามของต้นไม้ที่นำมาใช้จัดอีกด้วย   การเลือกใช้ต้นไม ้มาจัดสวนถาดจึงต้องพิจารณาถึงความต้องการแสง   น้ำ   ดิน   และต้องพิจารณาถึงประเภท   รูปทรง   และผิวสัมผัสอีกด้วย
    ความต้องการแสง 
            ต้นไม้แต่ละชนิดต้องการแสงแดดมากน้อยต่างกัน  ซึ่งแบ่งออกเป็นประเภท ต้องการแสงรำไร   ต้องการแสงปานกลางหรือแสงครึ่งวันและต้องการแสงแดดจัด หรือแสงแดดเต็มวัน   ฉะนั้นการเลือกใช้ต้นไม้ที่นำมาจัดในถาดเดียวกัน   ควรจะเป็น ต้นไม้ที่ต้องการแสงมากน้อยเหมือนกัน  เพราะสะดวกต่อการดูแล การเลือกใช้ ต้นไม้มาจัด สวนถาดจะนิยมต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดมากน้อยเหมือนกันมาจัด ในถาดเดียวกัน   ทั้งนี้เพื่อสะดวกต่อการดูแลรักษาโดยเฉพาะการให้ได้รับ แสงแดดหลังจากได้นำ ไปใช้ตกแต่งภายในอาคารบ้านเรือน
  ความต้องการน้ำ 
              ต้นไม้และชนิดต้องการน้ำมากน้อยต่างกัน   รวมถึงต้องการความชื้นใน อากาศในดินต่างกัน   และต้องการระบายน้ำเร็วช้าต่างกันอีกด้วย  การเลือกต้นไม้มา จัดสวนควรเลือกที่ต้องการน้ำเหมือนกันหรือใกล้เคียงกัน  ต้นไม้ที่นิยมใช้จัดสวนถาด  ได้แก่ ไม้อวบน้ำ   ไม้น้ำ   ไม้ที่ต้องการความชื้นสูง
ไม้อวบน้ำ
        ไม้อวบน้ำ   เป็นไม้ที่สามารถเก็บกักน้ำไว้ในต้นหรือส่วนอื่น ๆ ได้มากและนาน   เพื่อต่อสู้กับความร้อนความแห้งแล้ง   จึงมีลักษณะอวบฉ่ำน้ำมีระบบการป้องกันน้ำ ระเหยออกจากต้นเป็นพิเศษ
ไม้ต้องการความชื้นสูง
                        ไม้ต้องการความชื้นสูงได้แก่ไม้ที่เจริญได้ดีในบริเวณที่มีความชื้นในดิน และในอากาศสูง   และเป็นไม้ที่ชอบร่มรำไร   ไม้ประเภทนี้  ได้แก่  เฟิร์นชนิดต่าง ๆ และมอสส์ที่งอกงามอยู่ในบริเวณแหล่งกำเนิดต้นน้ำ เช่น  บริเวณยอดดอยอินทนนท์   บริเวณน้ำตก   บริเวณป่าทึบ  ฯลฯ  ไม้ประเภทต้องการความชื้นสูงใช้จัดสวนถาด ได้อย่างสวยงาม  เช่น  จัดโดยการลอกเลียนความงามตามธรรมชาติของแหล่ง กำเนิด ต้นน้ำ   น้ำตก   มุมใดมุมหนึ่งของป่าทึบ  ฯลฯ
ความต้องการดิน ( Soil)
                       ต้นไม้แต่ละประเภทที่นำมาใช้จัดสวนถาดต้องการดินปลูกหรือดินที่ใช้จัดสวนถาด ไม่เหมือนกัน   ซึ่งมีคุณสมบัติทางฟิสิกส์และเคมีต่างกัน  เช่น   ไม้ประเภทแคคตัส และซัคคิวเลนท์ต้องการคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกันซึ่งต้องการดินร่วนซุย   ระบายน้ำได้ดี   มีความชื้นน้อย   ไม้น้ำต้องการดินเหนียวเก็บน้ำได้ดีและขังน้ำได้   ส่วนไม้ประเภทต้องการความชื้นสูง   ต้องการดินที่เก็บความชื้นได้ดี   แต่น้ำไม่ขัง   ร่วนซุย   มีฮิวมัสมาก   ฯลฯ   ฉะนั้นการเลือกต้นไม้ชนิดต่าง ๆ มาใช้จัดสวนถาด ในถาดเดียวกัน  ต้องคำนึงถึงคุณสมบัติของดินปลูก  หรือดินที่ใช้จัดสวนถาดอีกด้วย
 
ประเภทของพันธุ์ไม้
                         ประเภทของพันธุ์ไม้ที่นำมาจัดสวนถาดในที่นี้จะเน้นถึงเรื่องของการเจริญเติบโตเร็ว หรือช้า   ถ้าเป็นต้นไม้ที่เจริญเติบโตเร็วจะให้ความสวยงามในระยะสั้น  และต้นโตเร็ว   สูงเร็ว  ยาวเร็ว  ทำให้สัดส่วนของความสูง  ความใหญ่และความยาวเปลี่ยนแปลงไป เร็วมาก   ฉะนั้นไม่ควรใช้ไม้ที่เจริญเติบโตเร็วมาจัดร่วมกับไม้ที่เจริญเติบโตช้า


รูปทรง
                         การเลือกใช้ต้นไม้จัดสวนถาดต้องคำนึงถึงรูปทรง  ของต้นไมมีสอง รูปทรง   ได้แก่   รูปทรงธรรมชาติกับรูปทรงที่มนุษย์จัดแต่ง   รูปทรงธรรมชาติของต้นไม้มีหลายแบบ  จึงควรเลือกใช้รูปทรงที่มีความคล้ายคลึงกัน ประมาณร้อยละ  70-80 เพื่อให้สวนถาดที่จัดเกิดความแตกต่างประมาณร้อยละ 30-20  จะไม่เลือกใช้ต้นไม้ที่มีรูปทรงแตกต่างกันอย่างละเท่า ๆ กันเพราะข่มกัน ทำให้ไม่เกิด ความกลมกลืน
ผิวสัมผัส
                            การเลือกใช้ต้นไม้จักสวนถาดควรเลือกที่มีผิวสัมผัสกลมกลืนกัน   ต้นไม้ใบใหญ่จัดเป็นผิวสัมผัสหยาบ    ใบขนาดกลางจัดเป็นผิวสัมผัสปานกลาง   ต้นไม้ใบเล็กหรือใบฝอยจัดเป็นผิวสัมผัสละเอียด   ต้นไม้ใบใหญ่ไม่นิยมจัดสวนถาด เพราะใบใหญ่จะบดบังส่วนประกอบอื่น ๆ แต่ทั้งนี้ยกเว้นต้นที่ยังมีขนาดเล็ก เพราะใบยังไม่ใหญ่


การเลือกใช้วัสด
                      วัสดุการจัดสวนถาดได้แก่   หิน   รากไม้   แก่นไม้   สระน้ำ   และตุ๊กตาประดับ   การเลือกใช้วัสดุจัดสวนถาดควรคำนึงถึงความเหมาะสมกลมกลืน กับเนื้อหาเรื่องราวของสวน   รวมถึงความกลมกลืนทางด้านรูปทรง  และสีสันของ ผิวสัมผัส     อีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น